Mô hình chia sẻ và chìa khoá thành công tại Việt Nam

Bài viết này xoay quanh một mô hình mới xuất hiện ở Việt Nam, trong tương lai gần “mô hình chia sẻ” sẽ được áp dụng trên nhiều dịch vụ, sản phẩm – mở ra một hướng mới cho việc đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc và tương lại của những mô hình chia sẻ trên thế giới.

Cuối những năm 50, hãng máy tính IBM bắt đầu sản xuất ra những “siêu máy tính” đầu tiên, những chiếc máy này có kích thước lớn và chi phí sản xuất khổng lồ. Đương nhiên giá bán mỗi chiếc máy không hề nhỏ. IBM nảy ra ý tưởng – thay vì bán chúng ta có thể yêu cầu các công ty có nhu cầu sử dụng “chung tay” mua chiếc máy, vậy là với mỗi chiếc máy bán ra, chúng có từ 2-7 chủ sở hữu, mỗi chủ sở hữu bỏ ra 1 phần tiền để mua máy tính và họ sắp xếp mỗi công ty dùng máy tính để sử lý số liệu một-một vài ngày trong tuần.

Ý tưởng “chia sẻ chi phí – chia sẻ lợi ích” của IBM là khởi nguồn của mọi mô hình chia sẻ trên thế giới. Sự thành công của mô hình này được khẳng định bằng thành công của hàng loạt giải phải như “Times-share ( du lịch, nghỉ dưỡng )”, “Airbnb ( căn hộ cho thuê )”, “Uber ( Taxi cá nhân )”. Có 2 xu hướng chính của các mô hình này:

– Hoặc anh chủ động đưa tài sản cá nhân của mình ra để kinh doanh

– Hoặc anh cùng một số người khác cùng đầu tư tài sản để chung quyền sử dụng

Theo ước tính của Forbes (Mỹ), năm 2013 các hoạt động chuyển đổi từ “tài sản cá nhân” sang tài sản kinh doanh theo mô hình chia sẻ đạt tổng doanh thu là 3.5 tỉ USD, tăng 25% so với năm 2012. Theo thống kê của Nielsen trên 60 quốc gia, chỉ ra tại Việt Nam có tới 75% số người được hỏi cảm thấy thích và sẽ sử dụng các mô hình chia sẻ.

Đây có lẽ chính là lời giải thích sự xuất hiện của hàng loạt các dự án đầu tư vào Việt Nam áp dụng mô hình này trong những năm gần đây, có thể kể đến một vài cái tên như sau:

Uber – Chia sẻ Ô-tô: Mô hình này mới xuất hiện từ đầu năm 2014 tại HCMC và đang rầm rộ tuyển quân để tiến ra Hà Nội. Trong ứng dụng Uber những người sở hữu xe ô-tô có thể chủ động tìm kiếm và chở khách hàng là những người không muốn gọi Taxi. Thành lập từ 2009 nhưng Uber hiện tại đang có mặt tại 34 quốc gia, vào 6/2014 Uber được định giá lên tới 17 tỉ USD.

 taxi-all
Điểm khác biệt lớn nhất của Uber đối với khách hàng là trải nghiệm, việc ngồi trên một chiếc xe sang trọng, nói chuyện với người bạn đồng hàng – đồng thời là tài xế – người cũng có những thành công nhất định để mua Ô-tô là một “trải nghiệm cao cấp” không hề dễ tìm kiếm.   
Một ngày đẹp trời bạn tải ứng dụng Uber về điện thoại và thử đặt 1 chuyến đi, rất có thể 10 phút sau 1 chiếc BMW X6 long lanh sẽ có mặt trước cửa nhà bạn và chấp nhận giá 100k cho chặng đường 10km. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra trên thực tế với những gì diễn ra tại HCM.

– ALMA Resort – Chia sẻ thời gian nghỉ dưỡng (Timeshare system). Xuất hiện tại Hà Nội từ giữa năm 2013. Mô hình nay kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia sở hữu một – 1 vài tuần nghỉ dưỡng hàng năm tại một căn hộ cấp cao trong khu Resort ALMA tiêu chuẩn 5*. Lúc đó, thay vì mỗi căn hộ có duy nhất 1 chủ sở hữu thì ALMA tạo cơ hội có tới tối đa 52 người chủ đồng sở hữu, mỗi người sử dụng 1 tuần/52 tuần/ năm để nghỉ dưỡng. Ngoài ra chủ sở hữu còn được trao đổi kì nghỉ của mình trên thế giới thông qua hệ thống RCI.Alma-Resort-Cam-Ranh-1
Tuấn đã từng làm tại ALMA, thực sự thấy mô hình Timeshare này có những tiềm năng nhất định tại Việt Nam. Đồng thời với các quản lý và làm kinh doanh của người Israel, Tuấn tin tưởng mô hình này sẽ thành công ở Việt Nam.
Ngoài ALMA, còn có Ninh Vân Bay Timeshare cũng tham gia thị trường “chia sẻ kì nghỉ” tại Việt Nam. Giá trung bình cho mỗi gói kì nghỉ từ 10.000-20.000 USD trong suốt 50 năm.

Airbnb – Chỉa sẻ căn hộ cá nhân: gần giống như timeshare ALMA, Airbnb chọn các sản phẩm đưa ra chia sẻ là các căn hộ thuộc sở hữu cá nhân nhỏ lẻ. Giả sử, bạn có một căn chung cư tại Phố cổ HN, căn hộ của bạn thường xuyên thừa 1 phòng trống và bạn sẵn sàng đón du khách nước ngoài qua nghỉ như khách sạn với giá $30/đêm, book phòng qua Airbnb. Mình cam đoan mỗi tháng sẽ có 4-5 nhóm khách muốn qua nhà bạn nghỉ.
airbnb-stats
 
Trên thực tế, mình giúp 1 anh bạn cho thuê căn hộ chung cư Greenbay tại Hạ Long, Quảng Ninh. Riêng trong tháng vừa rồi đã có 3 đoàn khách đăng kí đến căn hộ hết tháng 8, chủ yếu từ Nga và Châu âu – tổng doanh thu khoảng 20tr/20 ngày cho thuê.

Trích báo Nhịp Cầu Đầu Tư:

Tại Việt Nam, nếu để ý chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra rằng xe ôm chính là mô hình kinh doanh chia sẻ ở dạng cơ bản nhất và đã tồn tại từ rất lâu. Tương tự, những người chủ nhà có sẵn phòng trống và cho khách thuê cũng là một ví dụ của mô hình chia sẻ. Các công ty vận hành mô hình kinh doanh chia sẻ thành công trên thế giới đều tận dụng internet để nhân rộng những điều cơ bản như vậy lên một quy mô lớn hơn.

Từ đây, doanh nghiệp hoặc cá nhân tại Việt Nam có đam mê và khả năng hoàn toàn có thể ứng dụng internet để phát triển những mô hình kinh doanh chia sẻ mới. Ví dụ như mạng lưới kết nối các bác tài xe ôm với người có nhu cầu di chuyển (phiên bản xe máy của Uber), hay đơn giản hơn là mạng lưới cho thuê phòng ở Airbnb phiên bản Việt Nam. Tuy nhiên, trở ngại đối với mô hình kinh doanh chia sẻ vẫn hiện hữu, nhất là ở khâu kiểm soát chất lượng.

Cuối năm ngoái, đã có trường hợp một công ty ở phía Bắc sao chép mô hình Uber (kết nối chủ ôtô và người cần di chuyển) gặp rắc rối khi để xảy ra tình trạng chủ xe đánh cắp tài sản khách hàng. Trong khi đó, những mô hình tương tự Airbnb (kết nối chủ nhà và người trọ) cũng đã gặp phải trường hợp khách quay lại và đột nhập bất hợp pháp vào chỗ thuê trước đó.”

Tóm lại, tiềm năng của mô hình “chia sẻ” tại Việt Nam rất lớn, tuy nhiên cách thức triển khai và khả năng duy trì lâu dài của các công ty trong lĩnh vực này mới lả chìa khoá then chốt để thành công tại thị trường 90 triệu dân rất mới mẻ này.

Mạnh Tuấn. 25/7/2013.
Bài viết dựa trên tổng hợp cá nhân. 

Advertisements

Một suy nghĩ 3 thoughts on “Mô hình chia sẻ và chìa khoá thành công tại Việt Nam

  1. Bài viết hay quá anh ạ, đợt trước em cũng đọc được một mô hình cho dùng tạm tài sản. Tiềm năng dựa trên sự phát triển và phổ biến của internet và các ứng dụng truy cập mạng nhanh anh nhỉ, 🙂

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s